Tin tức | TIN MỚI
Kế toán thực hành - Bí quyết học kế toán thực hành tổng hợp
Thứ ba, 11/08/2015, 08:34 GMT+7 | Xem: 1.465
 
Thực tế cho thấy, đa số các bạn học ngành kế toán ra trường điều khó xin được việc làm. Không hẳn là do họ thiếu kinh nghiệm mà nguyên nhân chính là do trong quá trình phỏng vấn, khi nhà tuyển dụng hỏi bất kỳ về tên của một tài khoản nào đó thì họ không thể nhớ tên hệ thống tài khoản, định khoản,… Bên cạnh đó, những thông tư, những quy định mới nhất về kế toán thì liên tục được cập nhật. Vậy thì, làm thế nào để có thể nhớ và bắt kịp những thông số, nguyên tắc cơ bản, làm thế nào nào để tự tin rằng đã có những kỹ năng, thủ thuật trong kế toán?
 
Vâng, bất cứ một đơn vị kinh doanh nào cũng đều tuân thủ theo một quy trình kế toán tổng hợp. Bản thân là một kế toán viên, trước khi bước chân vào nghề bạn cũng cần phải biết được quy trình này.
 
 
 
Sau đây Trung tâm đào tạo kế toán tại Đà Nẵng xin chia sẻ với các bạn quy trình kế toán bao gồm:
 
Thứ nhất – Nghiệp vụ kinh tế phát sinh
 
Một khi đã nắm rõ được nghiệp vụ kinh tế phát sinh thì bạn sẽ dễ dàng phân tích được mối quan hệ giữa vốn, doanh thu và chi phí hoạt động.
 
Trong quá trình kinh doanh hằng ngày của doanh nghiệp sẽ phát sinh những công việc liên quan đến tài chính thì được gọi là nghiệp vị kinh tế phát sinh. Cụ thể, bằng chứng pháp lý chứng minh cho sự phát sinh và hoàn thành của các giao dịch chính là các chứng từ kế toán.
 
Thứ 2 – Lập và thu nhận chứng từ kế toán
 
Mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến hoạt động nghiệp vụ thi hành án dân sự đều phải lập chứng từ kế toán. Mọi số liệu ghi trên sổ kế toán đều phải có chứng từ kế toán hợp lệ, hợp pháp chứng minh.
 
Chứng từ kế toán phải lập đủ số liên và chỉ lập một lần đúng với thực tế về thời gian, địa điểm, nội dung và số tiền của nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Trường hợp chứng từ in hỏng, in thiếu liên, viết sai thì phải huỷ bỏ bằng cách gạch chéo (X) vào tất cả các liên và không được xé rời các liên ra khỏi cuống.
 
Chứng từ gốc là căn cứ pháp lý để kế toán tiến hành ghi nhận các giao dịch vào những phương tiện nhất định sau khi đã kiểm tra chứng từ, xử lý và phân tích các giao dịch. Chứng từ kế toán được lập vào thời điểm phát sinh giao dịch được gọi là chứng từ gốc.
 
Thứ 3 – Ghi sổ sách kế toán
 
 
Sổ sách kế toán gồm sổ nhật ký chung, sổ cái, sổ chi tiết. Căn cứ vào chứng từ kế toán, ghi chép Sổ sách kế toán.
 
Thứ 4 – Thực hiện bút toán cuối kỳ
 
Bước này nhằm xác định số dư của tài sản, nguồn vốn và xác định được lãi lỗ trong kỳ của doanh nghiệp. Đây là công việc bắt buộc kế toán phải làm vào cuối kỳ là thực hiện bút toán cuối kỳ và thực hiện bút toán kết chuyển đồng thời khóa sổ kế toán.Thứ năm – Lập bảng cân đối số phát sinh

Thứ 5 – Lập báo cáo tài chính và quyết toán thuế
 
Báo cáo tài chính được lập theo chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán dùng để tổng hợp và thuyết minh về tình hình kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán.
 
Từ nhật ký sổ cái và sổ chi tiết, kế toán sẽ tiến hành lập báo cáo tài chính gồm 4 bảng: bảng cân đối kế toán, kết quả kinh doanh, lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính. Đồng thời, sẽ lập báo cáo quyết toán thuế để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân để nộp cho cơ quan thuế. Khi lập quyết toán thuế các bạn cần xác định: đối tượng quyết toán thuế; căn cứ tính thuế; thủ tục, hồ sơ quyết toán thuế và hoàn thuế.
 
Thứ 6 – In sổ sách, đóng quyển và lưu kho
 
Chứng từ sổ sách kế toán cần được lưu trữ cẩn thận, gọn gàng. Việc lưu trữ sổ sách, số liệu kế toán là điều cần thiết, giúp dễ dàng hơn trong việc tra cứu các vấn đề liên quan ở các năm sau và đây cũng là công việc cuối cùng của kế toán.
 
Ngoài những kiến thức về quy trình kế toán tổng hợp, bạn nên tạo điều kiện và cơ hội cho mình tham gia vào những chương trình làm việc thực tế tại các Doanh nghiệp hoặc tham gia một khóa học kế toán thực hành tổng hợp. Với cách tiếp cận trực tiếp trong môi trường kế toán thế này, bạn sẽ tiếp xúc với Kế toán trưởng, chuyên gia kế toán hàng đầu, kế toán viên nhiều năm kinh nghiệm, ít nhiều họ sẽ chia sẻ những bí quyết cho bạn.
 

 

CÁC TIN KHÁC

© 2015 CÔNG TY TNHH ĐẠI LÝ THUẾ VÀ KẾ TOÁN NGÂN VIỆT

Cơ sở 1     : 15  Thái Thị Bôi, P. Chính Gián, q. Thanh Khê, tp Đà Nẵng

Cơ sở 2     : 45 Kiều Oánh Mậu, Liên Chiểu, Đà Nẵng

Chi nhánh : Chi nhánh: 476/1 Phan Châu Trinh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam

Điện thoại : 0236.3.679.466- Di động(Zalo) : 0905.146.548 hoặc 0967.931.501

Email         : nganvietdt@gmail.com

 

+ Lượt truy cập : 1.377.431

+ Đang online : 3

+ Hôm nay : 581

+ Hôm qua : 157

[X]