Tin tức | TIN TRONG NGÀNH
Đại lý thuế bắt đầu được làm dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ
Thứ sáu, 23/10/2020, 09:26 GMT+7 | Xem: 771

 TTO - Từ tháng 7 này, đại lý thuế được làm dịch vụ kế toán thuế cho các doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của Luật quản lý thuế số 38 vừa có hiệu lực.

Doanh nghiệp siêu nhỏ sẽ nhẹ gánh nỗi lo kế toán thuế cũng như giảm chi phí vì không phải thuê đến hai đơn vị để làm nghĩa vụ thuế như trước.

Ông Nguyễn Nam Bình, phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết như trên tại đại hội CLB Đại lý thuế nhiệm kỳ 2 vừa được tổ chức.

Theo quy định cũ, các doanh nghiệp làm dịch vụ thủ tục về thuế (gọi tắt là đại lý thuế) chỉ được làm các thủ tục về thuế như: đăng ký thuế, tính thuế, kê khai thuế, nộp thuế cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, hiện cả nước có khoảng hơn nửa triệu doanh nghiệp siêu nhỏ. Những doanh nghiệp này có bộ máy kế toán rất đơn giản, thậm chí có DN không có người làm kế toán, nhưng họ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Nếu đại lý thuế không được phép làm dịch vụ kế toán thì họ phải đi thuê một doanh nghiệp khác làm dịch vụ kế toán, lấy số liệu của người làm kế toán đó cung cấp cho đại lý thuế để kê khai và nộp thuế. 

Như vậy thời gian và chi phí sản xuất của kinh doanh sẽ tăng lên. Để giảm chi phí họ thuê kế toán "chui", không có bằng cấp, không chịu trách nhiệm trước pháp luật, nên doanh nghiệp gặp rất nhiều rủi ro. 

 

Có được bước tiến này, theo ông Nguyễn Nam Bình, một phần cũng nhờ góp ý tích cực của các đại lý thuế khi tham gia ý kiến vào việc xây dựng dự thảo Luật. 

Bà Lê Thị Thu Hương, nguyên cục phó Cục Thuế TP.HCM, chủ nhiệm CLB Đại lý thuế TP (nhiệm kỳ 2020-2023), cho biết hiện TP có hơn 250.000 doanh nghiệp, trong đó khoảng 95% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ. 

Do đó trong thời gian tới, ngoài việc tổ chức thường xuyên các hoạt động nội bộ, tích cực tuyên truyền thông tin đến gần hơn với doanh nghiệp, CLB Đại lý thuế cũng sẽ đồng hành và hỗ trợ nhóm doanh nghiệp này.

Về hoạt động của Câu lạc bộ Đại lý thuế, bà Hương cho biết phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2023 sẽ  kết nạp được 150 hội viên, bằng một nửa tổng số doanh nghiệp hoạt động về kế toán và tư vấn thuế tại TP. 

 

Đồng thời, bà Hương khẳng định sẽ tiếp tục đưa Câu lạc bộ Đại lý thuế thành Hội Đại lý huế độc lập, có tư cách pháp nhân riêng trong nhiệm kỳ mới.

CÁC TIN KHÁC

© 2015 CÔNG TY TNHH ĐẠI LÝ THUẾ VÀ KẾ TOÁN NGÂN VIỆT

Cơ sở 1     : 15  Thái Thị Bôi, P. Chính Gián, q. Thanh Khê, tp Đà Nẵng

Cơ sở 2     : 45 Kiều Oánh Mậu, Liên Chiểu, Đà Nẵng

Chi nhánh : Chi nhánh: 476/1 Phan Châu Trinh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam

Điện thoại : 0236.3.679.466- Di động(Zalo) : 0905.146.548 hoặc 0967.931.501

Email         : nganvietdt@gmail.com

 

+ Lượt truy cập : 1.369.626

+ Đang online : 1

+ Hôm nay : 269

+ Hôm qua : 239

[X]